Tên Dự án:
"Giải pháp chống rác thải nhựa, nói không với đồ dùng nhựa
và túi nilon sử dụng một lần"
I. Lí do chọn đề tài:
Qua các phương tiện thông tin đại chúng, em thấy ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, nhất là ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra.
Qua thực tiễn cuộc sống, em thấy rác thải nhựa rơi vãi đầy đường, ven ao hồ, sông, ngòi, đâu đâu cũng thấy rác, đắp thành những đống lớn nhỏ. Tất cả đều chư được thu gom, xử lí. Để giảm thiểu số lượng rác, em thấy người ta thường đốt hoặc chôn lấp. Việc đốt gây ra những mùi rất khó chịu, bức tử môi trường không khí, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và học tập của chúng em. Điều đó em thấy rằng, môi trường sống đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do rác thải nhựa. Em mạnh dạn tìm hiểu và đưa ra dự án "Giải pháp chống rác thải nhựa, nói không với đồ dùng nhựa và túi nilon sử dụng một lần.
II. Mục tiêu:
- Qua dự án chúng em muốn giúp các bạn học sinh trong nhà trường biết được thực trạng sử dụng và tác hại của đồ dùng bằng nhựa.
- Biết được tác hại của rác thải nhựa đối với môi tr]ơngf và sức khỏe con người để có biện pháp phòng tránh
III. Đối tượng nghiên cứu:
Bao gồm học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh.
IV. Nội dung nghiên cứu.
- Nhận thức, hiểu biết, suy nghĩ và thái độ, hành động của các bạn học sinh, các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo về rác thải nhựa.
- Đưa ra các giải pháp hữu hiệu nhất để chống rác thải nhựa. nói không với các sản phẩm nhựa và túi nilon sử dụng một lần của các bạn học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo.
V. Phương pháp nghiên cứu.
- Quan sát, thu thập thông tin, tìm minh chứng.
- Điều tra, thăm dò ý kiến, lấy số liệu thực tế.
- Thống kê số liệu, đối chiếu, phân tích.
- Tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức ngoại khóa.
VI. Thời gian - địa điểm nghiên cứu: từ 15/9/2018 đến 14/10/2019
Địa điểm: Trường THCS Thái Tân, 06 thôn của xã Thái Tân, Phong Tài nguyên môi trường huyện Nam Sách.
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
I. Tổng quan lịch sử và vấn đề nghiên cứu.
1. Khái niệm chất dẻo
2. Phân loại chất dẻo
3. Vai trò của chất dẻo.
4. Ứng dụngcủa chất dẻo
5. Tác hại của đồ dùng bằng nhựa
II. Thực trạng về rác thải nhựa hiện nay.
1. Khái niệm về rác thải nhựa
2. Thực trạng rác thải nhựahiện nay
3.Nguyên nhân gây ra rác thải nhựa:
4.Hậu quả của rác thải nhựa dối với môi trường và sự sống:
VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
I. Vật liệu và tư liệu nghiên cứu
1. Đối tượng nghiên cứu: con người (Cụ thể là học sinh, phụ huynh, giáo viên)
2. Phương tiện nghiên cứu:Bảng hỏi bằng phiếu khảo sát
II. Phương pháp nghiên cứu
Sử dụng phương pháp điều tra, phân tích và tổng hợp phiếu điều tra. Cụ thể:
- Học sinh:334 bạn, đang học tại trường THCS Thái Tân.
- Phụ huynh: 314bác, là phụ huynh của học sinh trường THCS Thái Tân.
- Giáo viên:48thầy cô là giáo viên, nhân viên đang làm việc tại trường THCS, Mầm non, Tiểu học Thái Tân, Tổng phụ trách Đội các trường khu 2 của huyện Nam Sách.
Mỗi phiếu gồm 17 câu hỏi, trong đó 16 câu trắc nghệm, 1 câu tự luận; trong 16 câu trắc nghiêm có 3 câu hỏi nhận thức, 7 câu hỏi hiểu biết, 6 câu hỏi suy nghĩ, thái độ và hành động.
III.Kết quả điều tra:
Kết quả điều tra HS:
- Đa số các bạn học sinh biết, hiểu về rác thải nhựa. Tuy nhiên,nhận thức của các bạn chưa đồng đều.
- Nhiều bạn chưa hiểu biết nhiều về tác hại của những đồ dùng bằng nhựa;
- Phần lớn học sinh đều hiểu được hậu quả của rác thải nhựa đối với môi trường và sự sống. Từ đó tích cực tham gia, hưởng ứng và lan tỏa chương trình tại gia đình và cộng đồng.
Kết quả điều tra phụ huynh:
- Đa số các bác đều nhận thức được tác hại của đồ dùng bằng nhựa đối với sức khỏe và môi trường. Xong vẫn có một số chưa biết vềđiều này.
- Các bác đều hiểu rất rõ tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và biết tận dụng phế liệu làm đồ dùng tái chế.
- Các bậc phụ huynh cũng nhận thức rõ về thảm họa môi trường. Từ đó có giải pháp tích cực, giữ gìn sức khỏe và bảo vệ môi trường.
Kết quả điều tra các thấy cô giáo:
- Đa sốcác thầy cô đều nhận thức sâu sắc về tác hại của đồ dùng nhựa hàng ngày, một số ít thầy cô còn mơ hồvề vấn đề này.
- Các thầy cô hiểu biết rất rõ, sâu rộng về tác hại của rác thải nhựa đối với sức khỏe và môi trường.
- Các thầy cô đã và đang làm tốt công tác nêu gương, tuyên tuyền, giáo dục học sinh và cộng đồngchống rác thải nhựa bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả.
IV. Giải pháp:
1. Học sinh:
- Tham gia đầy đủ các buổi tuyên truyền ngoại khóa về rác thải nhựa do nhà trường và các cập Đội phát động. Trên cơ sở đó,trở thành những "tuyên truyền viên" tích cực lan tỏa chương trình trong cộng đồng.
-Tham gia tổ chức chương trình câu lạc bộ khoa học dưới cờ và các cuộc thi với chủ điểm “Chung tay bảo vệ môi trường"
-Thực hiện phân loại rác.
- Tận dụng rác thải hữu cơ như: giấy vụn, bìa các loại đưa vào "Bồ rác tiết kiệm" để xây dựng quỹ đội, ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
- Tận dụng rác thải vô cơ để trồng cây trang trí lớp học và làm một số vật dụng tái chế khác.
- Lượng rác còn lại được tập kết và xử lí theo quy định.
- Thực hiện phong trào:" Không ăn quà vặt" dần thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông và các sản phẩm từ nhựa một lần trong các bữa ăn sáng, chủ động ăn sáng tại gia đình để tiết kiệm chi phí, tham gia các hoạt động từ thiện do Huyện đoàn, nhà trường phát động.
- Hạn chế sử dụng các đồ dùng bằng nhựa, thay bằng các đồ dùng khác thân thiện với môi trường
- Thực hiện chương trình ngày thứ 7 xanh, tích cực vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh.
II. Nhà trường:
- Triển khai và thực hiện các công văn,kế hoạch, hướng dẫn thực hiện phong trào "chống rác thải nhựa" và "nói không với túi nilon và các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần" do các cấp phát động.
- Treo băng zôn, khẩu hiệu phục vụ cho tuyên truyền.
- Chỉ đạo và làm tốt công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng tới giáo viên, cán bộ nhân viên và học sinh.
- Tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa gắn liền với chương trình cho giáo viên, học sinh tham gia, trải nghiệm.
- Chỉ đạo duy trì chương trình ngày thứ 7 xanh, vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh.
- Chỉ đạo duy trì và làm tốt các hoạt động Đội,
- Hướng dẫn học sinh đổ rác đúng nơi quy định, không ăn quà vặt, nói không với túi nilon và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần
- Dần thay thế các đồ dùng nhựa bằng các đồ dùng khác thân thiện với môi trường.
- Đưa chương trình "chống rác thải nhựa", "nói không với túi nilon và các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần" vào chương trình thi đua trong năm học của giáo viên và học sinh.
III. Giáo viên:
- GV bộ môn tích cực thực hiện tích hợp kiến thức liên môn vào giảng dạy các nội dung liên qua đếnbảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học cần linh hoạt tích hợp kiến thức để học sinh hiểu sâu sắc về tác hại của việc sử dụng đồ dùng nhựa không đúng cách; thói quen lạm dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần; từ đó có trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc bảo vệ môi trường.
- Các môn học được lồng ghép như: Môn Sinh học, Môn Ngữ văn, môn Địa lí, môn Mỹ thuật, môn Công nghệ, môn Giáo dục công dân.
IV. Gia đình:
- Thực hiện vệ sinh môi trường tại nơi ở, nơi làm việc, giữ vệ sinh nơi công cộng.
- Có nhận thức đúng đắn về giá trị của các sản phẩm nhựa và cũng cần biết được những tác hại của chúng đối với sức khỏe sử dụng không đúng cách.
- Hạn chế sử dụng các đồ dùng bằng nhựa, dần thay thế các đồ dùng nhựa bằng các đồ dùng làm bằng các vật liệu khác thân thiện với môi trường.
- Thay đổi thói quen sử dụng đồ dùng một lần, nói không với túi nilon và đồ dùng bằng nhựa trong sinh hoạt hàng ngày.
- Thực hiện phân loại rác ngay tại gia đình, tận dụng rác thải hữu cơ làm phân bón, rác thải vô cơ để tái chế.
- Thu gom rác đúng quy định, không xử lí đốt rác tại gia đình và khu dân cư.
- Lan tỏa tinh thần chống rác thải nhựa tới mọi thành viên trong gia đình và cộng đồng.
V. Các lực lượng xã hội
- Phối hợp chặt chẽ với nhà trường, gia đình và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền"nói không với sản phẩm nhựa và túi nilon sử dụng một lần".
- Thường xuyên tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại rác thải, trồng và chăm sóc cây xanh.
Dưới đây là một số hình ảnh ghi lai trong hội thi
Cô Phạm Thị Chiên và hai học sinh Đinh Bá Mạnh, Trần Thị Minh Châu tham gia cuộc thi.
Cô trò và gian trưng bày dự án
Lãnh đạo nhà trường và các thầy cô đến dự và động viên cô trò.
Người đưa tin: Khúc Thị Hương